Chuyển đến nội dung chính

THỂ HIỆN CẢM XÚC CÓ VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG CUỘC SỐNG CON NGƯỜI


Việc thể hiện tình cảm một cách cởi mở hơn sẽ giúp con người tìm lấy chiếc chìa khóa của hạnh phúc. Một điều mang tính hiển nhiên là khả năng cảm nhận môi trường xung quanh cũng quan trọng như khả năng suy nghĩ và hành động – sự đan xen và tác động lẫn nhau giữa tư duy và cảm xúc. Không thể phủ nhận rằng việc dồn nén cảm xúc có thể làm cho con người gặp phải những nguy cơ về sức khỏe và ảnh hưởng không nhỏ đến các môi quan hệ. 

Bản thân việc bộc lộ cảm xúc là một việc làm có giá trị với những ý nghĩa quan trọng. Xu hướng trở nên dễ chịu hơn khi mọi người kể cho nhau nghe về những khó khăn, trở ngại, thất vọng kèm mà họ gặp phải. Việc chia sẻ cảm xúc sẽ không thể nào thay đổi đi bản chất của sự kiện/ vấn đề, thế nhưng nó được xem như là một cơ chế giải tỏa căng thẳng, ức chế tâm lý hướng đến sự căng bằng nhằm ứng phó với các yếu tố tác động từ môi trường xung quanh; giúp bản thân người chia sẻ tìm kiếm sự đồng cảm hay đơn thuần là duy trì quan điểm về con người về công việc (quan điểm tích cực). Một minh chứng rỏ ràng hơn là bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi bạn chia sẻ niềm vui của mình cho một người khác biết, thay vì giữ nó cho chính mình và tận hưởng một cách “đơn độc” ?

Quá trình trao đổi về các khó khăn, những gì mà bạn cảm nhận sẽ giúp cho mối quan hệ trở nên tích cực hơn, thân mật hơn trong việc xây dựng được niềm tin cùng sự cảm thông lẫn nhau. Từ đó, các vấn đề được bộc lộ. Một dấu hiệu tích cực cho sự hợp tác cùng hướng đến quá trình giải quyết vấn đề từ những cá nhân mang tính riêng lẻ cho đến những vấn đề có liên quan đến mối quan hệ của nhiều cá nhân – xem như là những khó khăn mang tính tiềm ẩn có thể phá hủy mối quan hệ của họ.

Chia sẻ cảm xúc như một cầu nối để mọi người có thể hiểu, biết đến những trải nghiệm và suy nghĩ của nhau. Và quan trọng hơn là mỗi cá nhân hiêu về cơ chế mà bản thân ứng phó với các sự kiện/ vấn đề trong cuộc sống. Nhưng rõ ràng, có đôi lúc cần có sự kiềm chế cảm xúc một cách lý trí và hiệu quả với việc lựa chọn cách thể hiện, cũng như việc đối mặt với các cảm xúc của mình sao cho phù hợp với tính chất và mục đích của quá trình giao tiếp, nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ theo chiều hướng tích cực. Hãy nhớ rằng cảm xúc và ước muốn chính là “kim chỉ nam” cho hành vi của con người cùng với sự tác động từ nhiều yếu tố khác như ý tưởng, suy nghĩ…

Popular Posts

LOW - SELF ESTEEM - CƠ CHẾ, VÀ PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ CAN THIỆP TÂM LÝ.

Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại đã từng nói rằng “ Ai cũng cần có lòng tự trọng và tự tin. Không có lòng tụ trọng, tự tin là người vô dụng”. Vậy lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng như thế nào ? Sự tự tin có phải là yếu tố nhằm cũng cố lòng tự trọng của mổi cá nhân? Với xu thế xã hội ngày nay, áp lực luôn tồn tại ở mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị…Cơ chế thích ứng tạo nên sự cân bằng giúp con người hình thành và phát triển những đáp trả các tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài ? Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ chế này trở nên thiếu thích ứng vì những trải nghiệm tiêu cực về giá trị hình ảnh của bản thân ? Những yếu tố nào gây nên sự thấp kém/giảm sút về lòng tự trọng ? Làm sao để thoát khỏi tình trạng này ? Đó là những khía cạnh được chúng tôi lưu ý đến trong bài viết này. Đối với trẻ em, và trẻ vị thành niên đây là hai nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về vấn đề suy giảm/nhận thức kém cỏi về hình ảnh bản thân/lòng tự trọng bản thân trở nên thấp kém. ( Low

HÀNH TRÌNH CUỘC SỐNG

Ai cũng gặp phải những khoảng thời gian khó khăn,có thể bị xem thường, hiểu lầm và ghét bỏ. Trong cuộc đời, dù là ai đi nữa cũng phải trải qua những thăng trầm cuộc sống: tình cảm, rắc rối trong mối quan hệ xã hội, gia đình, công việc...Với những trải nghiệm đau thương có thể làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn hoặc ngược lại, hình thành nơi con người những kinh nghiệm ứng xữ - giao tiếp. Và quan trọng hơn là "con mắt nhìn đời"!

VÌ SAO CẦN PHẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ CÓ NGUY CƠ HOẶC MẮC PHẢI RỐI LOẠN TỰ KỶ

Trước một trẻ có nguy cơ tự kỷ (chưa hội tụ đủ các tiêu chí chẩn đoán dựa trên bảng phân loại sức khỏe tâm thần hiện hành DSM-V hoặc ICD 10) hoặc trẻ mắc phải các vấn đề về Rối loạn phát triển. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện đó là: -          Đánh giá mức độ phát triển hiện tại mà bản thân trẻ đang có: trẻ có thể làm được gì ? Chưa làm được gì ? Điều gì mà bản thân trẻ có khả năng thực hiện trong tương lai cho đù đó là do bản thân trẻ hoặc được sự hỗ trợ từ người khác ? Những điều mà trẻ muốn làm ?... -          Dựa trên những khởi điểm từ bước một, chúng ta xây dựng một kế hoạch can thiệp dài hạn cũng những việc xây dựng một khung các nục tiêu can thiệp ngắn hạn một cách cụ thể. Đồng thời việc tư vấn và đồng hành cùng phụ huynh (thông báo về tình trạng và thông tin khoa học về tình trạng mà trẻ mắc phải, hướng phụ huynh của trẻ tiếp cận đến hệ thống hỗ trợ cho trẻ nếu có, cùng thảo luận về các phương thức can thiệp – trị liệu cho trẻ nhằm giúp phụ huynh hiểu - c