BS. Phan Thiệu Xuân Giang
1.Đảm bảo rằng trẻ đã được kiểm tra
thính lực
2.Thu hút sự chú ý của trẻ đến những
điểm cốt lõi trong giao tiếp thông qua thính giác ( Ví dụ: lập lại những điểm
quan trọng, gọi trẻ bằng tên, nói cho trẻ biết thông tin nào đặc biệt quan
trọng…)
3.Cung cấp cho trẻ nhiều hướng dẫn ,
giải thích …hơn là chỉ một lần trước khi yêu cầu trẻ nhớ lại
4.Khi trẻ cần nhớ lại thông tin,
cung cấp các gợi ý thính giác nhằm giúp trẻ nhớ lại thông tin trước đây đã được
trình bày ( Ví dụ: Hãy nhớ lại ngày hôm qua cô nói về….)
5.Cung cấp thông tin thị giác nhằm
trợ giúp thông tin trẻ nhận qua thính giác ( Vừa nói cho trẻ nghe vừa chỉ cho
trẻ thấy)
6.Dạy trẻ học thứ tự trước sau (
chuỗi) và bảng liệt kê những thông tin theo từng đoạn ( Ví dụ: Nhớ số điện
thoại theo cách: 314 rồi 874 rồi 1710)
7.Để cho trẻ theo hướng dẫn bằng lời
nói bước 1, bước 2, bước 3
8.Cung cấp cho trẻ những hướng dẫn
bằng lời nói, các luật lệ, các danh sách… Khen thưởng khi trẻ nhớ lại được
thông tin đã được trình bày bằng lời nói
9.Viết ra những câu chuyện, các
hướng dẫn… để giúp trẻ có thể nghe khi trẻ đọc lớn thông tin này
10.Nói với trẻ điều gì trẻ sẽ được
nghe trước khi thực hiện thông tin qua thính giác
11.Nhờ trẻ mang thông tin bằng lời
nói cho người khác trong cùng gia đình
12. Đảm bảo chắc rằng thông tin
thính giác được trình bày chậm rãi đủ để cho trẻ biết được trẻ đang giao tiếp
điều gì
13.Sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng
viết và cử chỉ khi truyền đạt thông tin
14.Trong khi đọc truyện cho trẻ
nghe, dừng lại đôi chút để hỏi trẻ các câu hỏi về nhân vật chính, các sự kiện
trong câu chuyện
15.Để cho trẻ giả vờ làm người phục
vụ. Để cho trẻ nhớ lại khách hàng đã kêu món gì
16.Để cho trẻ giải thích các hướng
dẫn ngay sau khi trẻ nghe được
17. Sử dụng càng nhiều thông tin thị
giác nếu có thể khi dạy trẻ ( Ví dụ: bảng viết, máy chiếu, tranh ảnh…)
18.Để cho trẻ ghi âm những hướng
dẫn, giải thích nhằm giúp trẻ có thể nghe lại thông tin cần thiết
19.Sử dụng các câu đơn giản, ngắn
gọn dễ hiểu để truyền đạt thông tin cho trẻ
20.Để trẻ nhớ lại tên của bạn bè,
ngày trong tuần, tháng trong năm, địa chỉ và số điện thoại…
21.Sau khi nghe xong một băng đĩa,
câu chuyện…để trẻ nhớ lại nhân vật , sự kiện chính, thứ tự các sự kiện…
22.Giảm đi các kích thích gây xao
nhãng ( Ví dụ : tiếng ồn và di chuyển)
23. Sử dụng nhiều phương thức ( Ví
dụ: thính giác, thị giác, xúc giác…) khi trình bày các hướng dẫn, giải thích.
Xác định phương thức nào là mạnh nhất đối với trẻ và sử dụng kết quả đó
24. Đảm bảo chắc rằng trẻ có chú ý
đến nguồn thông tin ( Ví dụ như giao tiếp mắt được thực hiện, trẻ nhìn vào điều
bạn muốn trẻ làm…)
25. Dừng lại đôi lúc trong khi trình
bày thông tin nhằm kiểm tra xem trẻ có hiểu không
26. Đảm bảo chắc chắn rằng trẻ có đủ
cơ hội để lập lại thông tin qua những kinh nghiệm khác nhau nhằm để gia tăng
trí nhớ
27.Cung cấp thông tin thị giác ( Ví
dụ : viết hướng dẫn ra) nhằm hổ trợ thông tin nhận vào qua thính giác
28. Đảm bảo chắc chắn rằng tất cả
các hướng dẫn , câu hỏi, giải thích đều được thực hiện theo cách thức rõ ràng
và dễ hiểu nhất và phù hợp với khả năng của trẻ
29. Khi truyền đạt hướng dẫn, giải
thích và các thông tin khác, đảm bảo chắc chắn rằng việc sử dụng các từ ngữ
viết phải phù hợp với mức độ hiểu biết của trẻ
30. Đánh giá sự thích hợp của nhiệm
vụ nhằm xác định: a) Nếu nhiệm vụ quá khó ( Ví dụ: quá nhiều thông tin để nhớ)
hoặc b) Nếu thời gian cần thiết để trẻ nhớ lại không phù hợp ( Ví dụ: trình bày
thông tin quá ngắn hoặc thời gian giữa trình bày và lúc yêu cầu trẻ nhớ lại quá
lâu)
31. Khen thưởng trẻ khi trẻ nhớ được
thông tin qua thính giác : a) Cho trẻ phần thưởng cụ thể, rõ ràng ( Ví dụ: được
ưu tiên đặc biệt, người đứng sắp hàng, 5 phútt giải lao…) hoặc b) Cho trẻ những
phần thưởng không cụ thể như khen ngợi trẻ, bắt tay, mỉm cười…