Chuyển đến nội dung chính

KĨ NĂNG SỐNG...KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ DỪNG LẠI Ở VIỆC CUNG CẤP NHỮNG KĨ NĂNG !!!

Với sự phát triển của xã hội, sự bùng nổ về công nghệ thông tin (CNTT) và các phương tiện truyền thống (PTTT) mang đến cho con người rất nhiều tác động tích cực trong việc phát triển trình độ dân trí. Nếu ta chỉ hả hê với những lợi ích này có lẽ chưa đủ để tự hào với thành quả mà xu hướng này mang lại. Cách nhìn phiến diện này có thể làm ta rơi vào một “cơn bão” vì rằng những nguy cơ, tác hại mà xu hướng này mang lại là một “ẩn số” khi mà công tác quản lý – sử dụng trở nên thiếu khoa học. Vậy như thế nào là khoa học trong việc quản lý và sử dụng ? Thực sự vấn đề này là một thử thách rất lớn và được đề cập rất nhiều trong các tài liệu, hội thảo khoa học…có lẽ với câu hỏi này, chúng tôi xin phép chỉ đề cập đến như một trăn trở, mong rằng sẽ có một dịp nào đó được thảo luận cùng nhau một cách chân thành, khoa học và tinh thần xây dựng, đóng góp cùng với một niềm tin cho sự phát triển vững mạnh.
Ở đây, chúng tôi xin đề cập đến sự tác động đôi khi là tiêu cực với việc phát triển của CNTT và các PTTT đem con người đến với sự tiếp cận đa văn hóa, sự hiểu biết và tiếp nhận nhưng thiếu sàng lọc hoặc việc tìm đến và nghiên cứu các tài liệu, sách báo nhưng thiếu tính khoa học sẽ mang đến những hậu quả như thế nào thì chính bản thân chúng tôi và quý vị cũng đã có câu trả lời.
Vì sao chúng tôi lại đề cập đến những vấn đề này! Chúng tôi chỉ cố gửi đến quý vị một thông điệp rằng: sự phát triển đúng đắn luôn đi kèm với việc giáo dục một cách toàn diện từ tài năng cho đến đạo đức, từ chuyên môn cho đến nhân cách. Qua quá trình thực hành mà chúng tôi lấy làm vinh dự, cũng như xem đó là sứ mệnh thông qua các hoạt động giáo dục – đào tạo kĩ năng sống cho nhiều đối tượng dưới nhiều hình thức, luôn tự nhắc nhở mình với ý thức, trách nhiệm một cách nghiêm túc – khoa học – nhân văn. Bản chất của kĩ năng sống là việc cung cấp những kiến thức khoa học nhằm tác động đến nhận thức của học viên với sự thực hành và rèn luyện hàng ngày, thông qua việc thay đổi các hành vi thiếu thích ứng, không phù hợp bởi việc hình thành và cũng cố các hành vi tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, hướng đến mục đích cuối cùng là tạo nên năng lực để thích nghi và đáp ứng trước những thách thức của cuộc sống ( học tập, sức khỏe, việc làm, xung đột/bạo lực…), nâng cao chất lượng cuộc sống của mổi cá nhân. Góp phần hướng đến sự hình thành và phát triển nhân cách tích cực của con người hiện đại.
Có rất nhiều quan niệm, cách nhìn về kĩ năng sống. Từ những hành vi cơ bản trong ứng xử - giao tiếp như: xin phép, xin lỗi, cám ơn…cho đến việc bảo vệ sức khỏe - tâm sinh lý của bản thân cùng với các kỹ năng giải quyết vấn đề…tất cả những điều được đề cập này sẽ trở nên xa xôi và “trở ngại” nếu như chính bạn – những người làm công tác đào tạo và giáo dục KNS thiếu đi ngọn lửa đam mê (ngoài ra còn nhiều yếu tố khác từ năng lực chuyên môn, môi trường giáo dục, các tác động khác từ mặt kinh tế - xã hội…). Có thể nói, với chúng tôi thì nghề đào tạo và giáo dục kĩ năng sống như những người truyền lửa cho học viên. Vì dường như các học viên không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, mà ta hãy xem họ là những ngọn đuốc cần được thắp lên. Và Bạn – giáo viên kĩ năng sống chính là “ngọn gió” thổi bùng những ngọn lửa ấy! Lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng hiện hữu những thuận lợi cũng như những khó khăn, với kĩ năng sống thì điều đó không đơn giản là khó khăn mà đó là một thách thức rất lớn. Mong rằng với tất cả sự cố gắng từ chúng tôi cùng sự giúp ích của quý đồng nghiệp sẽ cùng nhau thổi bùng lên những ngọn lửa mạnh mẽ và tuyệt vời nhất góp phần thức đẩy sự phát triển theo chiều hướng tích cực về năng lực và sự toàn diện về nhân cách. Đây không chỉ là những trăn trở mà đây là tất cả sự nhiệt thành mà chúng tôi muốn gửi đến quý vị là những hướng dẫn viên đã – đang và sẽ thực hành công tác giáo dục, đào tạo KNS. Cách tiếp cận dựa trên một số trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực chuyên môn, cách tiếp cn này s giúp cho nhng người làm công tác giáo dc tiến hành quá trình đào to, giáo dc có tầm nhìn và cải tiến phương pháp mt cách phc hp, trong đó có s kết hp hài hòa kiến thc, thái đ, giá tr, hành vi đ có được những năng lc đáp ng trước các thách thc trong xã hi hin đi đy nhng bt đnh mt cách tích cc, hiu qu và mang tính xây dng.
Vậy làm như thế nào để có sự tiếp cận một cách đúng đắn để có cho mình nhận thức phù hợp, gắn kết với hoạt động đào tạo – giáo dục KNS ? Sự phức hợp đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức, thái độ, giá trị, hành vi trước những thách thức…để có được điều đó thì GV KNS cần có cho mình những gì…? Để trả lời cho các câu hỏi này, đầu tiên chúng tôi mong muốn gửi đến quý vị những thông tin mang tính gợi ý về hướng tiếp cận KNS như sau:
·         V nhn thc:
Hiểu được đây là nội dung giáo dục mang ý nghĩa thực tế cao và rất quan trọng bổ trợ cho chương trình lí luận GDH nói chung và lí luận giáo dục nói riêng.
Hiểu về tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho học viên. Thay đổi nhận thức về cách làm giáo dục.
Hiểu rõ kĩ năng sống là gì. Hiểu được có thể giáo dục kĩ năng sống cho người học qua những con đường nào? Những kĩ năng sống cần giáo dục cho người học và cách thức tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho họ.
Nắm được mục tiêu chung của chương trình giáo dục kĩ năng sống cho người học nói chung, của từng chủ đề và từng hoạt động trong chủ đề nói riêng.
·         Về thái độ:
Thấy được trách nhiệm của người làm công tác giáo dục trong việc tiến hành giáo dục kĩ năng sống cho người học.
·         Về kĩ năng:
Có những kĩ năng sống cần thiết cho chính bản thân.
Biết khai thác tiềm năng giáo dục KNS qua chương trình giáo dục đổi mới thông qua việc tiếp cận kĩ năng sống đối với nội dung các môn học, các hoạt động giáo dục.
Biết vận dụng cách tiếp cận kĩ năng sống theo 4 trụ cột “Học để biết, học để làm, Học để tự khẳng định, Học để chung sống với mọi người” của giáo dục thế kỉ 21 đối với các nội dung giáo dục.
Biết tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo các chủ đề theo các cách tiếp cận “hướng vào người học”, “giáo dục dựa vào trải nghiệm”, “cùng tham gia”...có thể tạm gọi chung là “giáo dục chủ động” – lấy học viên làm trung tâm.
Biết vận dụng những hiểu biết về KNS để xác định những nội dung và biện pháp giáo dục kĩ năng sống phù hợp với đối tượng giáo dục của mình về cả tâm lý và thể lý.
Hoạt động kĩ năng sống tại trường THCS Vũng Tàu

Kĩ năng sống chính là một chìa khóa cho cánh cửa thành công. Thông điệp mà chúng tôi luôn cố gắng gửi đến các học viên : học để biết – học để tự khẳng định mình – học để cùng chung sống – học để làm ! Cuối cùng, chúng tôi xin phép được trích dẫn một thông điệp từ 20 câu thành ngữ thời @ (thành ngữ thanh niên thời @) do Trung Ương Đoàn TNCS HCM giới thiệu:
Giỏi kĩ năng đời hết khó khăn, không kĩ năng làm gì cũng nặng

                                                                                                     
                                                                    Chuyên viên tâm lý Khoản Trung Tín

Popular Posts

LOW - SELF ESTEEM - CƠ CHẾ, VÀ PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ CAN THIỆP TÂM LÝ.

Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại đã từng nói rằng “ Ai cũng cần có lòng tự trọng và tự tin. Không có lòng tụ trọng, tự tin là người vô dụng”. Vậy lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng như thế nào ? Sự tự tin có phải là yếu tố nhằm cũng cố lòng tự trọng của mổi cá nhân? Với xu thế xã hội ngày nay, áp lực luôn tồn tại ở mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị…Cơ chế thích ứng tạo nên sự cân bằng giúp con người hình thành và phát triển những đáp trả các tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài ? Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ chế này trở nên thiếu thích ứng vì những trải nghiệm tiêu cực về giá trị hình ảnh của bản thân ? Những yếu tố nào gây nên sự thấp kém/giảm sút về lòng tự trọng ? Làm sao để thoát khỏi tình trạng này ? Đó là những khía cạnh được chúng tôi lưu ý đến trong bài viết này. Đối với trẻ em, và trẻ vị thành niên đây là hai nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về vấn đề suy giảm/nhận thức kém cỏi về hình ảnh bản thân/lòng tự trọng bản thân trở nên thấp kém. ( Low

HÀNH TRÌNH CUỘC SỐNG

Ai cũng gặp phải những khoảng thời gian khó khăn,có thể bị xem thường, hiểu lầm và ghét bỏ. Trong cuộc đời, dù là ai đi nữa cũng phải trải qua những thăng trầm cuộc sống: tình cảm, rắc rối trong mối quan hệ xã hội, gia đình, công việc...Với những trải nghiệm đau thương có thể làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn hoặc ngược lại, hình thành nơi con người những kinh nghiệm ứng xữ - giao tiếp. Và quan trọng hơn là "con mắt nhìn đời"!

VÌ SAO CẦN PHẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ CÓ NGUY CƠ HOẶC MẮC PHẢI RỐI LOẠN TỰ KỶ

Trước một trẻ có nguy cơ tự kỷ (chưa hội tụ đủ các tiêu chí chẩn đoán dựa trên bảng phân loại sức khỏe tâm thần hiện hành DSM-V hoặc ICD 10) hoặc trẻ mắc phải các vấn đề về Rối loạn phát triển. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện đó là: -          Đánh giá mức độ phát triển hiện tại mà bản thân trẻ đang có: trẻ có thể làm được gì ? Chưa làm được gì ? Điều gì mà bản thân trẻ có khả năng thực hiện trong tương lai cho đù đó là do bản thân trẻ hoặc được sự hỗ trợ từ người khác ? Những điều mà trẻ muốn làm ?... -          Dựa trên những khởi điểm từ bước một, chúng ta xây dựng một kế hoạch can thiệp dài hạn cũng những việc xây dựng một khung các nục tiêu can thiệp ngắn hạn một cách cụ thể. Đồng thời việc tư vấn và đồng hành cùng phụ huynh (thông báo về tình trạng và thông tin khoa học về tình trạng mà trẻ mắc phải, hướng phụ huynh của trẻ tiếp cận đến hệ thống hỗ trợ cho trẻ nếu có, cùng thảo luận về các phương thức can thiệp – trị liệu cho trẻ nhằm giúp phụ huynh hiểu - c