Chuyển đến nội dung chính

RỐI LOẠN THÁCH THỨC CHỐNG ĐỐI (ODD) - MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG CHẨN ĐOÁN PHÂN BIỆT

Một buổi sáng khá nhẹ nhàng, vội vả đi tìm kiếm hương vị cà phê nơi góc quán quen. Vẫn những âm thanh của cuộc sống thường nhật hàng, tiếng chim ríu rít, cơn gió buổi sáng khẻ lay động những chiếc lá xanh non mơn mỡn đu đưa vui đùa cùng nắng, một nụ cười quen thuộc, đâu có tiếng cười giòn tan của trẻ thơ thật rơm rả, tiếng xe luôn vội vả của bà mẹ chở đứa con cho kịp giờ đến lớp khi mà bé vẫn còn ngáy ngủ trên xe…đó là những hình ảnh thường nhật và rất đổi quen thuộc. Dạo bước thật nhanh chút nữa, mình sờ sũng trước hình ảnh một ông bố tát cho đứa con một cái thật mạnh với tất cả sự bực tức và bất lực, đứa trẻ vẫn đứng đó và dường như bé cảm thấy “khá bình thường” với việc này. Tôi nán lại giây lát, chần chừ một lúc rồi lại tiếp bước. Trong cả một ngày làm việc, hình ảnh ông bố bất lực này cứ mãi khơi gợi cho tôi nhiều điều mặc dù điều này trở nên quen thuộc. Nhưng cói thói quen giáo dục con cái vốn dĩ được mặc định là “bình thường” này luôn mang lại những tổn thương không tưởng cho trẻ về cả tâm – sinh lý. 

Không phải ngẫu nhiên mà ta lại ví trẻ em như “búp” trên cành hay hình ảnh “búp măng non”. Trẻ như một thế giới thu nhỏ, ấp ủ biết bao ước mơ, niềm tin và hy vọng cho một viễn cảnh tương lai tốt đẹp. Nhưng thật sự không dễ dàng gì để cho búp măng ấy trưởng thành một cách “khẳng khiu”, vươn mình mạnh mẽ. Yếu tố giáo dục từ phía gia đình luôn đóng một vai trò nền tảng trong tiến trình phát triển của trẻ vì từ trong bụng mẹ cho đến lọt lòng ‘thế giới” đầu tiên mà trẻ tiếp xúc và cảm nhận đó chính là gia đình. Nhưng tiến trình lớn lên này không tránh khỏi những trở ngại, một trong những trở ngại dễ dàng nhận ra đó là cách giáo dục từ gia đình, những mâu thuẩn – xung đột giữa các thành viên trong gia đình bên cạnh đó là xung đột giữa trẻ - bố mẹ, những trận đòn nhớ đời, sự ức hiếp, hụt hẫng mà trẻ phải chịu đựng. Ngoài ra, sự thiếu chăm sóc cảm xúc, tình yêu thương không trọn vẹn hay thiếu hụt tình cảm từ người thân đặc biệt quan trọng như bố, mẹ…trong những năm tháng đầu đời sau khi lọt lòng.
Có những than phiền trở nên quen thuộc từ các ông bố, bà mẹ mà chúng tôi dường như ngày nào cũng được tiếp nhận như: “con tôi nghịch quá” hay “con của anh nó nghịch lại còn hay cắp vặt nửa”; “cái tính nó hay nổi nóng lắm em ạ, nhỏ mà hay tự ái…cứ mổi lần nó nghịch gây hư hại là lại đổ cho người này con kia” , đến trường học thì lại nghe thầy cô cứ phàn nàn “bé học hành thiếu tập trung lại hay trên bạn trong lớp” và “đó…trường hợp này đặc biệt đó…đánh bạn, chẳng coi ai ra gì, đã thế đến ba mẹ nó cũng hỗn hào chẳng xem ai ra gì cả”…rất nhiều than phiền, không ít trẻ bị đưa vào danh sách cá biệt.
Quan trọng và mang tính cốt lõi là trong quá trình khẳng định mình trẻ sẽ không khỏi mắc phải những hành vi tiêu cực, cần phải xác định như một hành trình giải mã các hành vi của trẻ như đó là hành vi ứng xữ xuất phát từ những tổn thương tâm lý mà trẻ đang có, ức chế mà trẻ mắc phải, hay với hành vi đó để cố nói rằng “tôi đây, hãy chú ý đến tôi”…việc giải mã hành vi nơi trẻ luôn là một trở ngại cho các bậc làm cha mẹ. Tâm lý trở nên khó chịu khi có một đứa con mà bị gắn mác quậy phá, là “hổ báo” tại trường…làm cho phụ huynh trở nên thất vọng.
Các vấn đề về cư xử ở trẻ luôn được xã hội quan tâm, dường như những vấn đề về hành vi ứng xử được xem như một dấu hiệu báo trước về những đứa trẻ cá bệt, tội phạm ở tuổi vị thành niên, thanh thiếu niên và cả tuổi trưởng thành. Tình trạng báo động với những “con số biết nói” theo số liệu của Ban chỉ đạo Đề án IV “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên”, từ năm 2007 - 6/2013, toàn quốc phát hiện gần 63.600 vụ, gồm hơn 94.300 em vi phạm pháp luật hình sự. Trong đó tội phạm do người chưa thành niên gây ra chủ yếu là các tội: Trộm cắp tài sản (21.812 vụ/33.010 đối tượng, chiếm 34,30%); Cố ý gây thương tích (5.692 vụ/9.588 đối tượng, chiếm 8,95%); Gây rối trật tự nơi công cộng (4.870 vụ/8.768 đối tượng, chiếm 7,65%); Cướp giật tài sản (3,76%); Cướp tài sản (1,43%); Đánh bạc; Hiếp dâm, cưỡng dâm; Cưỡng đoạt tài sản; Giết người và một số tội danh khác. Với những vấn đề trên luôn là mộ thử thách cho các cơ quan chức năng, nhà giáo dục cũng như những nhà thực hành tâm lý, công tác xã hội…
Để tìm hiểm về một số giả thuyết, cơ chê hình thành nên các vấn đề về hành vi, cư xử ở trẻ bên cạnh các yếu tố về sinh lý thực thể, cần có sự tìm hiểu với góc độ tâm lý học phát triển giai đoạn 2- 3 tuổi. Nổi bật về sự gia tăng khả năng vận động và khám phá môi trường, cũng bắt đầu từ đây là lúc mà bố mẹ đặt những giới hạn kiểm soát và cấm đoán trẻ à một “cuộc chiến” giữa trẻ và bố mẹ với các vấn đề dỡ khóc dỡ cười (Terrible two). Nếu như cuộc chiến này được giải quyết một cách ổn thỏa sẽ là tiền đề cho sự phát triển giai đoạn tuổi mẫu giáo, trẻ sẽ vừa có khả năng tự kiểm soát lại vừa biết tự dựa vào chính mình. Đó là khi “cuộc chiến” kết thúc tốt đẹp, chuyện không một ai mong muốn khi mà sự phát triển bình thường này sai lệch khi mà nhu cầu muốn tự khẳng định (tích cực) “bức phá” không thành công, đưa đến kết quả tiêu cực với những vấn đề về hành vi và cư xử như rối loạn thách thức chống đối (ODD - Oppositional Defiant Disorder), như một rào cản phá vỡ các mối quan hệ xung quanh trẻ (bạn bè, thầy cô…); mối liên hệ chăm sóc của người lớn, đồng thời trở nên nặng nề hơn hết đó là bóp nghẹt sự phát triển của chính trẻ.
Rối loạn thách thức chống đối (ODD) với các biểu hiện điển hình như cơn nổi nóng, thách thức, tranh cãi, hay đỗ lổi cho người khác, cố ý trêu ghẹo hay gây phiền cho người khác, dễ bị tự ái, giận dữ và thù hằn (DSM IV-TR). Sự khác biệt mang tính cốt lõi giữa ODD và CD (Conduct Disorder: Rối loạn cư xử) đó là trẻ ODD không gây ra bạo lực trên quyền cơ bản của người khác hoặc các chuẩn mực hay quy luật chính của xã hội như nói dối thường xuyên, gây hấn và trộm cắp. Hành vi ODD giới hạn trong gia đình với bố mẹ, có liên quan đến các hành vi chống đối xã hội và các sự kiện gây nên sự khó chịu trong gia đình.

--> To be continued 

Popular Posts

VAI TRÒ CỦA GIÁM SÁT TRONG THAM VẤN – TRỊ LIỆU TÂM LÝ

Công việc tham vấn - trị liệu tâm lý luôn là một lĩnh vực đầy bí ẩn, đầy cuốn hút khi bạn sử dụng chính “con người của nhà tham vấn/nhà trị liệu” để làm việc với thân chủ - những người đang có những vấn đề khó khăn về tâm lý, rối loạn về chức năng về tâm lý. Dựa trên những kỹ thuật đặc trưng tác động đến tâm lý con người thông qua tiến trình trao đổi/chia sẻ, cung cấp thông tin…xin tạm được gọi là “điều trị thông qua lời nói”. Chính bản thân những nhà chuyên môn về tâm lý, nhà thực hành tâm lý cũng là con người. Đôi lúc, họ trở nên mệt mỏi với khó khăn trong những ca can thiệp, những trường hợp mà bản thân nhà tham vấn/trị liệu thấy “con người của chính mình” trong những rắc rối bản thân TC (thân chủ) đang gặp phải, đó là những vấn đề rắc rối trong công việc, các mối quan hệ, việc vận dụng các liệu pháp can thiệp…chính những vấn đề này, đòi hỏi có sự can thiệp và hỗ trợ từ những người giám sát (NGS). Một nhà trị liệu/hay một nhà tham vấn với những kỹ năng thực hành tu...

CỐ VẤN KỸ NĂNG SỐNG TRUNG TÂM RỒNG VIỆT VŨNG TÀU. THẦY LÊ ĐÌNH BÌNH NÓI VỀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG KỸ NĂNG SỐNG

CỐ VẤN KỸ NĂNG SỐNG TRUNG TÂM RỒNG VIỆT VŨNG TÀU. THẦY LÊ ĐÌNH BÌNH NÓI VỀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG KỸ NĂNG SỐNG

LÒNG NGƯỜI LÀ GIẤY

Lòng người ta là giấy, chứ không phải vàng đá ! Vì là giấy, nên sao ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng lòng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nângniu, giữ gìn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời? Ai ơi, nếu còn thương nhau, chớ có thử lòng nhau. Và hãy hiểu, lòng con người là giấy.  Ai không động lòng trước một cử chỉ ân cần ?  Ai vô cảm bởi một lời khen?  Ai vắng nhau lâu ngày mà không nhớ ?  Chẳng phải lòng mình cũng vậy ư ?  Vậy nên, nâng niu bao nhiêu vẫn chưa đủ. Một chút nghi kỵ đã là thừa.