PHÂN CHIA CÁC GIAI ĐOẠN LỨA TUỔI TRONG SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÍ TRẺ EM – TÂM LÍ LỨA TUỔI THEO QUAN NIỆM CỦA PHÂN TÂM HỌC.
1.
GĐ môi miệng (0-2 tuổi)
Trẻ
dùng miệng để nhận biết sự vật, những đặ thù tâm lí cũng được nảy sinh liên
quan trực tiếp đến những khoái cảm xoay quanh vào vùng môi miệng, sự sung sướng
của trẻ khi được bú – mút có liên quan đến nhu cầu sinh lí và dần trở thành nơi
thỏa mãn tình dục. Trẻ chưa phân biệt bản thân với đối tượng, trẻ rất hòa mình
và gắn bó với mẹ.
Một
số vấn đề về có liên quan đến tâm bệnh học trẻ em khi khủng hoảng giai đoạn
chưa được giải quyết thỏa mãn:
·
Rối loạn
mối quan hệ mẹ-con: bỏ ăn, ói, quấy khóc.
·
Cai sữa
sớm: hẫng hụt mút tay, tật xấu trong ăn uống.
·
Cai sữa
muộn: lười ăn.
Quan hệ mẹ con là chính (quan hệ mang tính thụ
động).
2. GĐ
hậu môn (2-3 tuổi)
Ở giai đoạn này trẻ bớt dần đi sự thụ động trong
mối quan hệ, vì đi lại được nên tự đáp ứng những nhu cầu bản thân: dần dần tách
mẹ. Hay chống đối đặc biệt những nguyên tắc vệ sinh., chuyển dần khoái cảm sang
hành động tiêu tiện vì trẻ xem đây như là một sản phẩm đầu tiên đem lại khoái cảm
đặc biệt mang tính chủ động. Và cũng chính giai đoạn này, tình cảm mẹ con mang
tính hai chiều vì nếu mẹ thỏa mãn khoái cảm của trẻ thì trẻ sẽ yêu thương và
thích thú, nhưng ngược lại nếu mẹ cấm đoán thì trẻ sẽ rất căng thẳng – khó chịu…
Một số biểu hiện hành vi thể hiện sự hụt hẫng
lứa tuổi ở trẻ là : bướng bỉnh, hung hăng, tấn công người khác.
Mối quan hệ mẹ con vừa mang tính thụ động và
chủ động.
3. GĐ
dương vật (3- 6 tuổi)
Trẻ bắt đầu nhận thức về giới tính của mình
và tình cảm của trẻ bắt đầu hướng về đối tượng thân tình có giới tính đối lập. Con
trai thường thân thiết và yêu mẹ hơn, còn co gái thì quấn quýt và yêu bố hơn
chính điều này đã thôi thúc trẻ ghét người còn lại (mặc cảm Edip). Theo S.
Freud thì một trong những nguyên nhân chính tạo nên sự thay đồi tâm lí là do những
lo lắng mình sẽ bị thiến. Chấp nhận sự cấm đoán của cha mẹ, người lớn. Yêu ghét
cực đoan. Đặc điểm chính về tâm lý của lứa tuổi này là tình cảm ái kỷ.
4.
Giai đoạn ẩn lắng (7-11 tuổi)
Ở giai đoạn này trẻ bắt đầu thể hiện những dục
vọn của mình một cách ngầm hơn thông qua những biến đổi bên trong như: trẻ phát
triển từ hư- ngoan, dại-khôn, chỉ biết bản thân mình – nhận biết vị trí mình
trong gia đình, ngoài xã hội. Biết bình tĩnh, biết tự kiềm chế. Thích các hoạt
động tại nhà trường, thích làm việc tốt. Tuy nhiên những biểu hiện này cũng thật
sự mãnh liệt và sâu sắc.
Hụt hẫng trong giai đoạn này được biểu hiện
qua kết quả học tập.
5.
GĐ sôi động (12-15 tuổi).
Đây là gian đoạn bùng nổ khi mà những biêu hiện
cơ thể phát triển là nổi trội, trẻ bắt đầu quan tâm đến cơ thể mình hơn. Trẻ
hình thành những khái niệm và có cho mình sự “sở hữu” về lý tưởng và tình cảm của
riêng bản thân. Muốn thoát khỏi sự kiểm soát của người lớn, muốn tự khẳng định
mình như người lớn. Sự bùng nổ để khẳng định cái tôi “đang lớn” và “như một người
lớn”. Ở giai đoạn này trẻ có thể xuất hiện một số biểu hiện của rối loạn hành
vi.