Chuyển đến nội dung chính

KỸ NĂNG SỐNG - NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Kỹ năng là khả năng thao tác, thực hiện một hoạt động nào đó trở nên thành thạo. Hiện thực là có một
Kỹ năng sống được hiểu đơn giản là bao gồm các kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người, tăng cường khả năng thích ứng và ứng phó với môi trường một cách tích cực. Cần có cho hành vi lành mạnh, tích cực hỗ trợ cho những thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy kỹ năng sống có thể được hiểu như là một năng lực chuyển đổi kiến thức lý thuyết thành hành động cụ thể, được rèn luyện thông qua các hành vi tích cực nhằm thay đổi nhận thức, tình cảm, thái độ...nâng cao chất lượng cuộc sống, khả năng ứng phó - thích ứng với môi trường xã hội, hướng đến và phát triển năng lực cá nhân (học tập, làm việc hiệu quả, tăng cường khả năng tương tác xã hội, sống tích cực hơn). 
"khoảng cách" giữa việc tiếp nhận thông tin, nhận thức và hành động điển hình như biết rằng nước chiếm một lượng lớn - thành phần quan trọng trong cơ thể nhưng một số người lại chư tập được thói quen uống từ 1,5 lít cho đến 2l/ngày, biết rằng thể dục buổi sáng rất tốt cho cơ thể nhưng để thực hiện được điều này là vả một vấn đề.
Có thể nhận ra rằng có một mối quan hệ tương hỗ giữa các giá trị sống và kỹ năng sống, giá trị sống (tôn trọng, yêu thương, đoàn kết, hòa bình, khoan dung, hạnh phúc...) chính là nền tảng để hình thành kỹ năng sống. Thiếu giá trị sống vững chắc, con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi những giá trị vật chất, đó là giá trị vật chất lên ngôi, trở thành mục đích sống và vô vàn điều kéo theo: thiếu trung thực, chống đối, vị kỷ. Vì vậy giá trị sống giúp ta căn bằng lại những mục tiêu của cuộc đời trước những biến động, một khó khăn được xem như một "rào cản" - sẽ chẳng dễ dàng gì với những trải nghiệm "đắng cay' của cuộc sống mà ta không hề cảm thấy bị thua thiệt, mất mát. Mặt khác, nếu con người không có nền tảng giá trị sống rõ ràng và vững chắc thì dù cho được học nhiều kỹ năng đến đâu chăng nữa, chúng ta sẽ không biết ứng dụng sao cho hợp lý, thiếu sự tôn trọng với bản thân và mọi người, thiếu hợp tác, rắc rối với những mối quan hệ xã hội, sẽ là một thảm họa với tính tham lam và cao ngạo. Ta khổng thể phủ nhận rằng, kỹ năng sống là công cụ hình thành và thể hiện, cảm nghiệm các giá trị sống. Một điều thực tế là, bản chất của kỹ năng sống là một quá trình thay thế và cũng cố các hành vi tích cực thay đổi nhận thức dựa trên các tác động về cảm xúc, tư duy và mục đích cuối cùng là tạo nên các kết quả tích cực nhằm cũng cố các nền tảng về giá trị sống. Do đó, một tiến trình song song với giáo dục giá trị, cần trang bị cho  học viên cách tiếp cận và chuyển tải các giá trị sống. 
Do đó, việc mang kỹ năng sống đến với học viên cần chú ý đến ba khía cạnh: tư duy tích cực, đẩy mạnh phát triển - quản lý cảm xúc - giao tiếp xã hội  trên nền tảng giáo dục chủ động. 
Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để dạy kỹ năng sống, lại vừa truyền được cảm hứng, đam mê cho học viên dựa trên nền tảng các giá trị sống tốt đẹp ? Câu trả lời là cần phải thực hiện thật hiệu quả các phương pháp được khuyến khích ứng dụng trong các hoạt động sinh hoạt kỹ năng sống, bên cạnh đó cần phải kể đến  năng lực và phẩm chất của người giảng dạy: sự nêu gương - mô hình mẫu: "dùng nhân cách để giáo dục nhân cách", đòi hỏi người Thầy - Cô là một tấm gương mẫu mực trong hành vi - nhận thức, phải luôn biết căn nhắc và rèn luyện bản thân. Cần lưu ý một số vấn đề sau:
  • Tin tưởng vào học viên (phẩm chất - năng lực ) . Không vội vàng phê phán hay dán nhãn. 
  • Kiên nhẫn và lắng nghe tích cực.
  • Tự tin, tôn trọng...cần tạo bầu không khí tin tưởng, thân thiện, vui vẻ, sáng tạo và kích thích sự khám phá cho học viên, sự thoải mái và dân chủ tạo điều kiện cho học viên thể hiện bản thân.
  • Trao dồi kinh nghiệm sống, linh động và sáng tạo bám sát quy trình phát triển của cá nhân, nhóm sinh hoạt.
  • Có kiến thưc về tâm lý phát triển, luôn tìm tòi học hỏi về khoa học sáng tạo, kiến thức khoa học - xã hội, kỹ năng hoạt náo - sinh hoạt tập thể.
  • Nắm vững về : cấu trúc, phương pháp giảng dạy kỹ năng sống. Điều cốt lõi và các giá trị sống, tính năng động của nhóm.
Có rất nhiều cách phân loại kỹ năng sống, thông qua quá trình ứng dụng WHO đã xác định một danh sách 10 kỹ năng cơ bản có thể sử dụng và chấp nhận ở những nền văn hóa khác nhau. Còn UNICEF thì phân chia theo 3 nhóm: nhóm kỹ năng truyền thông và giao tiếp, nhóm thứ hai là lấy quyết định và suy nghĩ có phán đoán, kỹ năng ứng phó và làm chủ bản thân là nhóm thứ 3. Với tổ chức ESCAP phân loại hoạt động kỹ năng sống làm 3 dạng là: những kỹ năng sống để phát triển cá nhân, nhóm kỹ năng sống để tạo mối quan hệ với người khác, còn lại là nhóm kỹ năng về công nghệ. Một cách phân loại  mang tính phổ quát hơn là: nhóm kỹ năng về tâm lý, nhóm kỹ năng về tâm lý - xã hội, và nhóm kỹ năng về giao tiếp.

Popular Posts

VAI TRÒ CỦA GIÁM SÁT TRONG THAM VẤN – TRỊ LIỆU TÂM LÝ

Công việc tham vấn - trị liệu tâm lý luôn là một lĩnh vực đầy bí ẩn, đầy cuốn hút khi bạn sử dụng chính “con người của nhà tham vấn/nhà trị liệu” để làm việc với thân chủ - những người đang có những vấn đề khó khăn về tâm lý, rối loạn về chức năng về tâm lý. Dựa trên những kỹ thuật đặc trưng tác động đến tâm lý con người thông qua tiến trình trao đổi/chia sẻ, cung cấp thông tin…xin tạm được gọi là “điều trị thông qua lời nói”. Chính bản thân những nhà chuyên môn về tâm lý, nhà thực hành tâm lý cũng là con người. Đôi lúc, họ trở nên mệt mỏi với khó khăn trong những ca can thiệp, những trường hợp mà bản thân nhà tham vấn/trị liệu thấy “con người của chính mình” trong những rắc rối bản thân TC (thân chủ) đang gặp phải, đó là những vấn đề rắc rối trong công việc, các mối quan hệ, việc vận dụng các liệu pháp can thiệp…chính những vấn đề này, đòi hỏi có sự can thiệp và hỗ trợ từ những người giám sát (NGS). Một nhà trị liệu/hay một nhà tham vấn với những kỹ năng thực hành tu...

CỐ VẤN KỸ NĂNG SỐNG TRUNG TÂM RỒNG VIỆT VŨNG TÀU. THẦY LÊ ĐÌNH BÌNH NÓI VỀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG KỸ NĂNG SỐNG

CỐ VẤN KỸ NĂNG SỐNG TRUNG TÂM RỒNG VIỆT VŨNG TÀU. THẦY LÊ ĐÌNH BÌNH NÓI VỀ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG KỸ NĂNG SỐNG

LÒNG NGƯỜI LÀ GIẤY

Lòng người ta là giấy, chứ không phải vàng đá ! Vì là giấy, nên sao ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng lòng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nângniu, giữ gìn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời? Ai ơi, nếu còn thương nhau, chớ có thử lòng nhau. Và hãy hiểu, lòng con người là giấy.  Ai không động lòng trước một cử chỉ ân cần ?  Ai vô cảm bởi một lời khen?  Ai vắng nhau lâu ngày mà không nhớ ?  Chẳng phải lòng mình cũng vậy ư ?  Vậy nên, nâng niu bao nhiêu vẫn chưa đủ. Một chút nghi kỵ đã là thừa.