Chuyển đến nội dung chính

KỸ NĂNG SỐNG....TIẾN TRÌNH TÁC ĐỘNG HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO ?

Kỹ năng sống hiện nay được xem như  là một hoạt động kiểu “phong trào”, là “miếng cơm manh áo” của không ít cá nhân và không ít đơn vị. Nhưng dưới góc nhìn của chúng tôi, những người trực tiếp tham gia vào hoạt động hỗ trợ - kích thích  - định hướng cho trẻ trong hoạt động kỹ năng sống, ứng dụng tâm lý vào lĩnh vực kỹ năng nhằm hỗ trợ - phát hiện - can thiệp cho cá nhân trẻ, gia đình những trẻ có vấn đề về phát triển tâm lý..., tư vấn phương pháp giáo dục chủ động, định hướng giáo dục và giao tiếp ứng xữ trong gia đình. Đây là một góc nhìn mà cũng tôi đã nghiên cứu, cảm nghiệm về những tác động cũng như phương pháp tác động trong hoạt động kỹ năng sống dành cho trẻ.
Phương pháp hoạt động và giảng dạy được ứng dụng vào quá trình giảng dạy kỹ năng sống thật không đơn giản chút nào ! Dạy kỹ năng sống không phải là đọc sách hay đem tài liệu ra đọc cho học viên ngồi chép, hay nhồi nhét một chiều mà không để tâm đến những phản ứng từ phía học viên hay kiểm tra bằng cách “trả bài” một cách rành mạch nội dung đã được học. Đối với kỹ năng sống, chúng tôi thiết nghĩ để đánh giá hoạt động giảng dạy một cách tốt nhất là đánh giá thông qua những thay đổi về mặt hành vi, nhận thức của học viên. Thông qua quá trình rèn luyện học viên sẽ được truyền đạt – rèn luyện – thực hành để trở thành kỹ năng, mà kỹ năng ấy được hình thành từ một chuổi những hành vi tích cực, một khi có sự thay đổi hành vi và được duy trì một cách tích cực thì học viên sẽ dần thay đổi được những suy nghĩ không phù hợp hay kém thích ứng và đích đến cuối cùng là thay đổi nhận thức bản thân. Đó là kết quả tuyệt vời mà bản thân hoạt động kỹ năng sống mang lại. Để có sự thay đổi từ hành vi – suy nghĩ – cảm xúc – nhận thức…bản thân những cá nhân làm công tác giáo dục kỹ năng phải trao dồi không ngừng nghĩ, trải nghiệm từ bản thân. Giảng dạy kỹ năng sống là một quá trình vừa mang tính giáo dục và  bên cạnh đó là chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy. Như vậy việc giảng dạy giúp học viên thay đổi : nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ và từ đó thay đổi hành vi. Khi người hướng dẫn tạo được cảm xúc, sự ham thích thì động cơ khám phá và thay đổi sẽ được thuận lợi hơn, điều đó cũng có thể là một chuỗi các hoạt động nhận thức – chấp nhận – đối diện với vấn đề, tác động và hình thành những kinh nghiệm mới tích cực đưa đến sự khám phá cái mới phù hợp hơn nhằm đáp ứng – thích nghi với môi trường sống góp phần phát triển bản thân, ý thức tự giác, suy nghĩ tích cực…cùng một số kỹ năng mềm, kiến thức văn hóa xã hội, khoa học công nghệ mà học viên được tiếp thu. 


Popular Posts

LOW - SELF ESTEEM - CƠ CHẾ, VÀ PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ CAN THIỆP TÂM LÝ.

Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại đã từng nói rằng “ Ai cũng cần có lòng tự trọng và tự tin. Không có lòng tụ trọng, tự tin là người vô dụng”. Vậy lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng như thế nào ? Sự tự tin có phải là yếu tố nhằm cũng cố lòng tự trọng của mổi cá nhân? Với xu thế xã hội ngày nay, áp lực luôn tồn tại ở mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị…Cơ chế thích ứng tạo nên sự cân bằng giúp con người hình thành và phát triển những đáp trả các tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài ? Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ chế này trở nên thiếu thích ứng vì những trải nghiệm tiêu cực về giá trị hình ảnh của bản thân ? Những yếu tố nào gây nên sự thấp kém/giảm sút về lòng tự trọng ? Làm sao để thoát khỏi tình trạng này ? Đó là những khía cạnh được chúng tôi lưu ý đến trong bài viết này. Đối với trẻ em, và trẻ vị thành niên đây là hai nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về vấn đề suy giảm/nhận thức kém cỏi về hình ảnh bản thân/lòng tự trọng bản thân trở nên thấp kém. ( Low

HÀNH TRÌNH CUỘC SỐNG

Ai cũng gặp phải những khoảng thời gian khó khăn,có thể bị xem thường, hiểu lầm và ghét bỏ. Trong cuộc đời, dù là ai đi nữa cũng phải trải qua những thăng trầm cuộc sống: tình cảm, rắc rối trong mối quan hệ xã hội, gia đình, công việc...Với những trải nghiệm đau thương có thể làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn hoặc ngược lại, hình thành nơi con người những kinh nghiệm ứng xữ - giao tiếp. Và quan trọng hơn là "con mắt nhìn đời"!

VÌ SAO CẦN PHẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ CÓ NGUY CƠ HOẶC MẮC PHẢI RỐI LOẠN TỰ KỶ

Trước một trẻ có nguy cơ tự kỷ (chưa hội tụ đủ các tiêu chí chẩn đoán dựa trên bảng phân loại sức khỏe tâm thần hiện hành DSM-V hoặc ICD 10) hoặc trẻ mắc phải các vấn đề về Rối loạn phát triển. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện đó là: -          Đánh giá mức độ phát triển hiện tại mà bản thân trẻ đang có: trẻ có thể làm được gì ? Chưa làm được gì ? Điều gì mà bản thân trẻ có khả năng thực hiện trong tương lai cho đù đó là do bản thân trẻ hoặc được sự hỗ trợ từ người khác ? Những điều mà trẻ muốn làm ?... -          Dựa trên những khởi điểm từ bước một, chúng ta xây dựng một kế hoạch can thiệp dài hạn cũng những việc xây dựng một khung các nục tiêu can thiệp ngắn hạn một cách cụ thể. Đồng thời việc tư vấn và đồng hành cùng phụ huynh (thông báo về tình trạng và thông tin khoa học về tình trạng mà trẻ mắc phải, hướng phụ huynh của trẻ tiếp cận đến hệ thống hỗ trợ cho trẻ nếu có, cùng thảo luận về các phương thức can thiệp – trị liệu cho trẻ nhằm giúp phụ huynh hiểu - c