Chuyển đến nội dung chính

HOẠT ĐỘNG DÃ NGOẠI, CẮM TRẠI, TRÒ CHƠI...VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG KỸ NĂNG SỐNG

HOẠT ĐỘNG DÃ NGOẠI, CẮM TRẠI..VÀ TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC VỚI TRẺ NHỎ TRONG HOẠT ĐỘNG  KỸ NĂNG SỐNG.

Những "đứa con tinh thần"..hoạt động kỹ năng sống ngoài các trò chơi mang tính phản xạ, tập trung sáng tạo, các trò chơi mang tính tập thể, trò chơi định hướng thì hoạt động dã ngoại, cắm trại  là rất cần thiết. vì thông qua các hoạt động này trẻ sẽ thể hiện một cách "tự nhiên" nhất bản thân của trẻ, cách ứng phó với môi trường cũng  như một phần nào đó, giáo viên kỹ năng cũng sẽ có thể quan sát và lượng giá những kỹ năng mà trẻ đã học, cách tác động để có thể cho trẻ tiếp nhận tốt hơn và gần gũi với trẻ hơn. Ngoài ra đối với một số trẻ nhút nhát, chưa tự tin thể hiện bản thân hay chưa hòa nhập với các bạn, chưa thích nghi với môi trường xung quanh hoặc khả năng thích nghi kém, các kỹ năng tự chăm sóc bản thân - tự giác và tự lập...sẽ được trẻ thể hiện và ngày một tiến bộ hơn. Với các trò chơi mang tính tập thể - team building trẻ sẽ cảm nghiệm các giá trị sống như sự đoàn kết, yêu thương, lòng tự trọng, giá trị bản thân, sự tôn trọng, tình bạn....
Những trải nghiệm về cảm xúc thú vị mà trẻ cảm nhận được trong các hoạt động sinh hoạt vui chơi dã ngoại, cắm trại sẽ mang lại  nhiều bài học và hình thành nên một thế giới quan cho trẻ tự tin hơn, năng động hơn và mục đích cuối cùng là nâng cao các kỹ năng xã hội - phát triển bản thân của trẻ: nhận biết giá trị bản thân, thể hiện bản thân...một cách phù hợp giúp cho trẻ thích nghi và phát triển tốt hơn về mặt tâm lý.















TEAM BUILDING 












HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI 
Bên cạnh việc nâng cao tính kỹ luật, tinh thần đồng đội, khả năng tập trung chú ý, định hướng không gian...các trò chơi cá nhân chính là cách mà trẻ thể hiện một cách "tự nhiên" nhất tính cách và những nhu cầu của bản thân, bộc lộ một phần nào đó một số thông tin gợi mở để giáo viên kỹ năng có thể tiếp cận tốt hơn...và nó cũng là sự "mắt xích" quan trọng trong việc nhận ra và can thiệp cho những trẻ có vấn đề về rối loạn phát triển, rối loạn hành vi, những khó khăn mà trẻ đang đối diện với những vấn đề xung quanh mối quan hệ xã hội, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình..có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của trẻ. 




Ném còn - trò chơi dân gian. Trẻ được trải nghiệm thú vị về nét văn hóa truyền thống dân tộc, kích thích  và phát triển sự tập trung, định hướng không gian...thông qua đó là sự bộ lộ tự nhiên của trẻ về tính cách, khả năng kiềm chế - ứng phó cảm xúc, kỹ năng giao tiếp....những kỹ năng cá nhân - xã hội cần thiết để trẻ có thể thích nghi và phát triển hoàn thiện hơn.


Bịt mắt đập quà - tập trung, khả năng định hướng không gian và sự khéo léo.



HOẠT ĐỘNG TRANH VẼ - THỦ CÔNG


Thiệp chúc Tết
                           

Không chỉ đơn thuần là hoạt động mỹ thuật, mà thông qua đó những tình cảm và "thế giới quan" mà trẻ đã và đang trải nghiệm sẽ được thể hiện qua cách trang trí: hình vẻ, biểu tượng, màu sắc..và một chút những trải nghiệm về tình cảm trong gia đình (môi trường gia đình) mà trẻ trải qua được bộc lộ. Đây cũng là một trong những phương pháp quan trọng để chuyên viên tâm lý, nhà giáo dục... có những nhận định và tìm hiểu về thế giới quan của trẻ một cách tốt hơn...nhằm hỗ trợ cho tiến trình can thiệp -nâng đỡ  tâm lý cho trẻ có vần đề về tâm lý.



Nguồn ảnh: TRUNG TÂM RỒNG VIỆT VŨNG TÀU
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.603438936393085.1073741868.531261430277503&type=1

Popular Posts

LOW - SELF ESTEEM - CƠ CHẾ, VÀ PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ CAN THIỆP TÂM LÝ.

Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại đã từng nói rằng “ Ai cũng cần có lòng tự trọng và tự tin. Không có lòng tụ trọng, tự tin là người vô dụng”. Vậy lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng như thế nào ? Sự tự tin có phải là yếu tố nhằm cũng cố lòng tự trọng của mổi cá nhân? Với xu thế xã hội ngày nay, áp lực luôn tồn tại ở mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị…Cơ chế thích ứng tạo nên sự cân bằng giúp con người hình thành và phát triển những đáp trả các tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài ? Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ chế này trở nên thiếu thích ứng vì những trải nghiệm tiêu cực về giá trị hình ảnh của bản thân ? Những yếu tố nào gây nên sự thấp kém/giảm sút về lòng tự trọng ? Làm sao để thoát khỏi tình trạng này ? Đó là những khía cạnh được chúng tôi lưu ý đến trong bài viết này. Đối với trẻ em, và trẻ vị thành niên đây là hai nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về vấn đề suy giảm/nhận thức kém cỏi về hình ảnh bản thân/lòng tự trọng bản thân trở nên thấp kém. ( Low

HÀNH TRÌNH CUỘC SỐNG

Ai cũng gặp phải những khoảng thời gian khó khăn,có thể bị xem thường, hiểu lầm và ghét bỏ. Trong cuộc đời, dù là ai đi nữa cũng phải trải qua những thăng trầm cuộc sống: tình cảm, rắc rối trong mối quan hệ xã hội, gia đình, công việc...Với những trải nghiệm đau thương có thể làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn hoặc ngược lại, hình thành nơi con người những kinh nghiệm ứng xữ - giao tiếp. Và quan trọng hơn là "con mắt nhìn đời"!

VÌ SAO CẦN PHẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ CÓ NGUY CƠ HOẶC MẮC PHẢI RỐI LOẠN TỰ KỶ

Trước một trẻ có nguy cơ tự kỷ (chưa hội tụ đủ các tiêu chí chẩn đoán dựa trên bảng phân loại sức khỏe tâm thần hiện hành DSM-V hoặc ICD 10) hoặc trẻ mắc phải các vấn đề về Rối loạn phát triển. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện đó là: -          Đánh giá mức độ phát triển hiện tại mà bản thân trẻ đang có: trẻ có thể làm được gì ? Chưa làm được gì ? Điều gì mà bản thân trẻ có khả năng thực hiện trong tương lai cho đù đó là do bản thân trẻ hoặc được sự hỗ trợ từ người khác ? Những điều mà trẻ muốn làm ?... -          Dựa trên những khởi điểm từ bước một, chúng ta xây dựng một kế hoạch can thiệp dài hạn cũng những việc xây dựng một khung các nục tiêu can thiệp ngắn hạn một cách cụ thể. Đồng thời việc tư vấn và đồng hành cùng phụ huynh (thông báo về tình trạng và thông tin khoa học về tình trạng mà trẻ mắc phải, hướng phụ huynh của trẻ tiếp cận đến hệ thống hỗ trợ cho trẻ nếu có, cùng thảo luận về các phương thức can thiệp – trị liệu cho trẻ nhằm giúp phụ huynh hiểu - c