Chuyển đến nội dung chính

TÌNH YÊU

Tình yêu , còn gì đơn giản hơn thế? Bạn yêu gia đình, bạn bè và tất cả những người yêu mến bạn. Bạn tìm được một nửa yêu thương của mình và người đó cũng yêu thương bạn. Tất cả những điều này có lẽ là đúng, nhưng có đúng rằng tình yêu lại giản đơn đến thế, chúng ta thậm chí không cần cố gắng để yêu bởi tình yêu thường đến thật tự nhiên? Nhưng đối với một số cá nhân, để yêu và được yêu thì không là điều đơn giản. Tình yêu là một khái niệm trừu tượng nhưng cũng là một thử thách hấp dẫn đối với mọi người. Victo Hugo đã cho rằng: “được yêu là một sự kiện quan trọng biết bao! Và yêu càng trọng đại hơn nữa! Vì yêu trái tim ta trở nên can đảm. Nó bao gồm những gì thuần khiết, chỉ dựa vào những gì cao thượng và lớn lao”. Chính vì sự cao thượng ấy mà ông lại khuyên rằng: “Ai khổ vì yêu hãy yêu hơn nữa, chết vì yêu là sống trong tình yêu”.
Đối với chính mình, tôi nghĩ rằng đời người như một cuộc hành trình tìm kiếm những gì được gọi là tình yêu, là hạnh phúc. Có người đã nói rằng mỗi người đều phải tìm thấy 3 người. Người thứ nhất là người mình yêu nhất, người thứ 2 là người yêu mình nhất và người thứ 3 là người đồng hành với mình suốt cả cuộc đời. Một cuộc sống mà không có tình yêu thì đó không gọi là sống mà đó đơn thuần chỉ là sự tồn tại vô vị. Con người được sinh ra với một tâm hồn để yêu, khao khát yêu và được yêu. 
Tâm hồn ấy sẽ rung động lần đầu tiên khi ta gặp người ấy, người mà mình yêu nhất. Một khi ta đã trãi qua cảm giác yêu và được yêu, ta lại nhận ra rằng mình đang tìm kiếm điều gì và cần gì. Và cũng chính lúc này ta cũng sẽ tìm thấy người thích hợp nhất trong cuộc đời còn lại.
Đáng tiếc thay, trong cuộc sống thực tại tôi luôn ước rằng cả 3 người này là cùng một người nhưng trớ trêu thay 3 người ấy thường không cùng một người. Người mà bạn yêu nhất lại không chọn bạn, bất công thay người yêu bạn nhất lại không phải là người mà bạn yêu nhất. Trớ trêu thay, người thích hợp nhất lại không phải là người yêu bạn nhất, càng không thể là người bạn yêu nhất, mà đó là người mở cửa trái tim của bạn một cách đúng lúc nhất!!!
Cô ấy là người thứ mấy trong cuộc đời của bạn, hay anh ấy là ai trong trái tim của bạn? Khi đưa ra cách nghĩ này, tôi không áp đặt đối với các ý kiến khác vì mỗi người có một khái niệm và cách nghĩ riêng, hay đó là một trong những người may mắn và được thần tình yêu ưu ái, đạt được hạnh phúc trọn vẹn trong lần yêu đầu tiên của cuộc đời. Cũng không có nghĩa rằng khuyên một ai đó, hay tự nói với bản thân mình rằng nên trãi qua nhiều cuộc tình để trải nghiệm về điều đó. Bản thân tôi và các bạn đều biết rằng, tình yêu là một bầu trời muôn màu muôn sắc. Sắc hồng dành cho những người yêu nhau nồng đượm, màu tím đại diện cho sự lãng mạn của tình yêu, màu xanh là màu hi vọng cùng hướng cả hai đến tương lai tươi sáng… đối với mọi người sự ngọt ngào của tình yêu cũng khác nhau. Thần tình yêu đều ban đặc ân, ưu ái cho những ai tìm thấy hạnh phúc trong tình yêu. Nhưng hạnh phúc ấy lại đến thật khó khăn và muộn màng đối với nhiều người, càng không công bằng hơn đối với những người yêu thật lòng, chung thủy lại không có được cái hạnh phúc trọn vẹn này.
Tình yêu luôn luôn là một nguồn sức mạnh, nó có động lực lôi cuốn cả một cuộc sống con người, nó có thể làm cho ta trở nên hoàn hảo hơn, lạc quan và yêu đời hơn. Chính cái cảm giác tự tin vào tình yêu ấy, làm cho con người dễ dàng vượt qua mọi khó khăn và trở ngại để vững bước đi lên hoặc ngược lại. Như vậy, câu hỏi đặt ra là còn những trường hợp không tìm thấy tình yêu đúng nghĩa hay không đi lên nổi ?... để có tình yêu đúng nghĩa của hai chữ tình yêu trong hạnh phúc thật sự ? đó là những câu hỏi mà ta đang tìm cách trả lời cho chính mình.
Mỗi chúng ta đều phải đi tìm cho mình một câu trả lời, mà thực sự ta luôn mong muốn rằng đó là một tình yêu đẹp, hạnh phúc và bền chặc. Thật không may, câu trả lời ấy chỉ đúng với một số người. Mà đối với tôi câu trả lời này trở thành một giả thuyết cùng với hàng ngàn công thức thực nghiệm đã chứng minh rằng "không". Có lẽ, chính sự hy vọng ấy đã làm cho không ít người sụp đổ. Riêng tôi cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ, nhưng sụp đổ để rồi ta lại đi lên với những bước chân thật mạnh mẽ và đầy tự tin, nếm trải nổi đau để rồi ta lại càng biết quý trọng lấy tình yêu, để ta biết giá trị của sự quan tâm chân thành, và để ta nhớ lấy một bài học cuộc sống. Tôi mong rằng những người bạn của tôi, và mọi người xung quanh tôi sẽ lại mạnh mẽ và vững bước tiếp tục.
Ta đi tìm tình yêu, ta có quyền khát khao yêu và được yêu. Chính vì sự khát khao ấy đã trở thành một động lực mạnh mẽ thôi thúc ta dấn thân vào con đường tình yêu, trên con đường ấy ai may mắn thì tìm được một nữa cuộc đời còn lại của mình để rồi họ sẽ hạnh phúc. Nhiều khi chúng ta nhầm lẫn, ngộ nhận, hoặc suốt đời có cảm giác đơn độc vì không tìm thấy một nữa đích thực của mình. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã mô tả cảm giác hẫng hụt này như sau:
"Có khi nào trên đường đời tấp nập
Ta vô tình bỗng đi lướt qua nhau
Bước lơ đãng chẳng ngờ đang để mất
Một tâm hồn ta đợi đã từ lâu."

Tình yêu về bản chất là một tình cảm lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp, là một nhu cầu tất yếu của con người trong cuộc sống xã hội, nó tạo nên những rung cảm hạnh phúc, làm cho cuộc đời con người có ý nghĩa, hoàn chỉnh và đầy đủ hơn. Nhờ đó, con người ngày càng phát triển nhân cách theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Tình yêu chân thực và chân chính ảnh hưởng mạnh mẽ đên con người, tạo nên sức mạnh, làm cho con người tự biến đổi, đi tới hoàn thiên, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân đối với mọi người đối với xã hội, đối với người mình yêu. Tình yêu góp phần giúp con người thỏa mãn những nhu cầu đặc biệt với đời sống tình cảm, đời sống giới tính. Có rất nhiều khái niệm về tình yêu, một số quan điểm cho rằng tình yêu là vấn đề hết sức lãng mạn và ủy mị, không thể đưa ra khái niệm.
Như vậy tình yêu là một dạng tình cảm cao cấp và phức tạp, bao gồm nhiều loại tình cảm (tình thương, tình bạn…)  là cả một quá trình với những hiện tượng tâm lý khác nhau như nhu cầu, nguyện vọng, lý tưởng, ước mơ, tài năng, đạo đức, cá tính… của hiện tượng sinh lý ( tình dục, sức khỏe…) tình yêu liên quan gắn bó mật thiết với đời sống tâm sinh lý con người, liên quan tới đời sống xã hội, kinh tế, văn hóa… chính vì vậy tình yêu có khi rất phức tạp, nhiều khi tưởng chừng như không theo một quy luật nào.


Vậy những thành phần trong tình yêu là gì…sự phát triển như thế nào ? có thể phân loại tình yêu không…phân loại ra sao ? và làm sao để phân biệt tình bạn và tình yêu, tình yêu và tình dục…và một số vấn nạn hiện nay. Mời bạn theo dõi tiếp kỳ 2 ! 

Popular Posts

LOW - SELF ESTEEM - CƠ CHẾ, VÀ PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ CAN THIỆP TÂM LÝ.

Hồ Chủ Tịch, một vị lãnh tụ vĩ đại đã từng nói rằng “ Ai cũng cần có lòng tự trọng và tự tin. Không có lòng tụ trọng, tự tin là người vô dụng”. Vậy lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng như thế nào ? Sự tự tin có phải là yếu tố nhằm cũng cố lòng tự trọng của mổi cá nhân? Với xu thế xã hội ngày nay, áp lực luôn tồn tại ở mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, chính trị…Cơ chế thích ứng tạo nên sự cân bằng giúp con người hình thành và phát triển những đáp trả các tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài ? Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ chế này trở nên thiếu thích ứng vì những trải nghiệm tiêu cực về giá trị hình ảnh của bản thân ? Những yếu tố nào gây nên sự thấp kém/giảm sút về lòng tự trọng ? Làm sao để thoát khỏi tình trạng này ? Đó là những khía cạnh được chúng tôi lưu ý đến trong bài viết này. Đối với trẻ em, và trẻ vị thành niên đây là hai nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về vấn đề suy giảm/nhận thức kém cỏi về hình ảnh bản thân/lòng tự trọng bản thân trở nên thấp kém. ( Low

HÀNH TRÌNH CUỘC SỐNG

Ai cũng gặp phải những khoảng thời gian khó khăn,có thể bị xem thường, hiểu lầm và ghét bỏ. Trong cuộc đời, dù là ai đi nữa cũng phải trải qua những thăng trầm cuộc sống: tình cảm, rắc rối trong mối quan hệ xã hội, gia đình, công việc...Với những trải nghiệm đau thương có thể làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn hoặc ngược lại, hình thành nơi con người những kinh nghiệm ứng xữ - giao tiếp. Và quan trọng hơn là "con mắt nhìn đời"!

VÌ SAO CẦN PHẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ PHÁT TRIỂN TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP CHO TRẺ CÓ NGUY CƠ HOẶC MẮC PHẢI RỐI LOẠN TỰ KỶ

Trước một trẻ có nguy cơ tự kỷ (chưa hội tụ đủ các tiêu chí chẩn đoán dựa trên bảng phân loại sức khỏe tâm thần hiện hành DSM-V hoặc ICD 10) hoặc trẻ mắc phải các vấn đề về Rối loạn phát triển. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải thực hiện đó là: -          Đánh giá mức độ phát triển hiện tại mà bản thân trẻ đang có: trẻ có thể làm được gì ? Chưa làm được gì ? Điều gì mà bản thân trẻ có khả năng thực hiện trong tương lai cho đù đó là do bản thân trẻ hoặc được sự hỗ trợ từ người khác ? Những điều mà trẻ muốn làm ?... -          Dựa trên những khởi điểm từ bước một, chúng ta xây dựng một kế hoạch can thiệp dài hạn cũng những việc xây dựng một khung các nục tiêu can thiệp ngắn hạn một cách cụ thể. Đồng thời việc tư vấn và đồng hành cùng phụ huynh (thông báo về tình trạng và thông tin khoa học về tình trạng mà trẻ mắc phải, hướng phụ huynh của trẻ tiếp cận đến hệ thống hỗ trợ cho trẻ nếu có, cùng thảo luận về các phương thức can thiệp – trị liệu cho trẻ nhằm giúp phụ huynh hiểu - c